สุดยอดกองหลัง แมนยู ตํานานของทีม ผีแดงตลอดกาล

กองหลัง แมนยู ตํานานผีแดง  มีด้วยกันมากมายหลายคน โดยเฉพาะในตำแหน่งกองหลัง ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของทีม วันนี้เราจะพาไปย้อนรำลึกถึง 16 กองหลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของปีศาจแดง จัดอันดับตามผลงานและคุณูปการที่มีต่อสโมสร ตั้งแต่ยุคบิลล์ ฟูลค์ส ไปจนถึง ริโอ เฟอร์ดินานด์ เรียงลำดับจากน้อยไปมาก เชิญร่วมไปชื่นชมความเก่งกาจของพวกเขากันเลย!

16 กองหลัง แมนยู ตํานานของทีม ผีแดง

เควิน มอแรน

เควิน มอแรน

เควิน มอแรน เป็นผู้เล่นคนแรกที่ถูกใบแดงไล่ออกจากสนามในนัดชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ เมื่อปี 1985 แต่สุดท้ายแมนฯ ยูไนเต็ด ก็เอาชนะเอฟเวอร์ตันไปได้ นั่นเป็นแชมป์เอฟเอ คัพ สมัยที่ 2 ของเขากับปีศาจแดง ตลอด 10 ปีที่ค้าแข้งที่นี่

มิคาเอล ซิลแวสตร์

มิคาเอล ซิลแวสตร์

มิคาเอล ซิลแวสตร์ มักถูกมองข้ามถึงบทบาทสำคัญในยุคขุมกำลังชุดใหญ่ของแมนฯ ยูไนเต็ด ช่วงต้นทศวรรษ 2000 ทั้งที่เขาเป็นตัวหลักในตำแหน่งแบ็คซ้ายและเซนเตอร์แบ็ค ช่วยทีมคว้าแชมป์ลีก 3 สมัย พร้อมแชมป์เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เขาย้ายมาด้วยค่าตัว 4 ล้านปอนด์ และลงเล่นให้ทีมไปกว่า 350 นัด

กอร์ดอน แม็คควีน

กอร์ดอน แม็คควีน

กอร์ดอน แม็คควีน เป็นนักเตะชั้นนำในลีกอังกฤษอยู่แล้ว ก่อนย้ายมาอยู่กับแมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 1978 โดยก่อนหน้านี้เขาเคยคว้าแชมป์ลีกกับลีดส์ และเล่นนัดชิงชนะเลิศยูโรเปี้ยน คัพ ค่าตัว 495,000 ปอนด์ของเขาถือเป็นสถิติในยุคนั้น และเขาก็ไม่ปิดบังความตื่นเต้นที่ได้ย้ายมาเล่นให้ทีมระดับตำนานอย่างปีศาจแดง

พอล แม็คกราธ

พอล แม็คกราธ

พอล แม็คกราธ เป็นเซนเตอร์แบ็คจอมเทคนิค เขามักมีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวน แต่ก็ช่วยทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ในปี 1985 และติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของพีเอฟเอ ในฤดูกาล 1985/86 ก่อนจะเป็นหนึ่งในขุนพลที่ถูกเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ปล่อยตัวออกไปในช่วงปลายทศวรรษ 1980 เพื่อสลายวัฒนธรรมการดื่มเหล้าในทีม

ยาป สตัม

ยาป สตัม

แม้จะอยู่กับแมนฯ ยูไนเต็ด เพียง 3 ปี แต่ ยาป สตัม ก็ทิ้งผลงานอันน่าประทับใจเอาไว้ เขาเป็นหนึ่งในขุมกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมคว้าเทรเบิ้ลแชมป์ในฤดูกาล 1998/99 โดยลงเล่น 51 นัดรวมทุกรายการในสองฤดูกาลแรก ก่อนที่ปีสุดท้ายจะมีอาการบาดเจ็บรบกวน ทำให้สโมสรตัดสินใจขายเขาออกไปเพื่อทำกำไร

จอห์น โอเชีย

จอห์น โอเชีย

จอห์น โอเชีย อาจไม่ได้รับการยกย่องเทียบเท่าเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ในทศวรรษ 2000 แต่เขาก็ยังถือเป็นนักเตะที่น่าเชื่อถือ ลงเล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเกือบ 400 นัด สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรับ รวมถึงมิดฟิลด์ตัวรับ เขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย พร้อมแชมป์เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อีกมากมาย

ฟิล เนวิลล์

ฟิล เนวิลล์

ถึงใครจะพูดอะไรถึง ฟิล เนวิลล์ แต่ในทีมของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นั้นไม่เคยมีใครเป็นแค่ตัวสำรอง และเนวิลล์เองก็ลงเล่นให้ทีมไปถึง 386 เกม ตลอด 10 ปี เขาตามรอยพี่ชาย แกรี่ และเพื่อนๆ ‘คลาสออฟ 92’ ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ตั้งแต่วัยรุ่น และติดทีมชาติอังกฤษก่อน เดวิด เบ็คแฮม และ พอล สโคลส์ เสียอีก

เวส บราวน์

 

หากไม่ติดปัญหาอาการบาดเจ็บ เวส บราวน์ อาจทำผลงานได้ดีกว่านี้ เขาแจ้งเกิดในตำแหน่งแบ็คขวาช่วงฤดูกาลเทรเบิ้ล ก่อนจะย้ายไปเล่นเซนเตอร์แบ็ค และติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของพีเอฟเอ ในฤดูกาล 2000/01 ต่อมาเขากลับไปเป่นแบ็คขวาอีกครั้ง และลงเล่นมากที่สุดในทีมตอนคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2008

Thscore livescore แพลตฟอร์มที่ครบครันด้านกีฬาฟุตบอล ตอบสนองทุกความต้องการของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการติดตามผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน และวิเคราะห์ผลการแข่งขันจากทุกลีกชั้นนำ เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ด้วยการออกแบบที่ทันสมัยและใช้งานง่าย

อาร์เธอร์ อัลบิสตัน

อาร์เธอร์ อัลบิสตัน

 

จากประวัติศาสตร์ 142 ปีของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีนักเตะเพียง 10 คนเท่านั้นที่ลงเล่นให้ทีมมากกว่าแบ็คซ้ายชาวสกอตอย่าง อาร์เธอร์ อัลบิสตัน ซึ่งลงสนามไป 485 เกม ตลอด 14 ฤดูกาล และช่วยทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ 3 สมัย ระหว่างปี 1977-1985 ถือเป็นสถิติสูงสุดของสโมสรในเวลานั้น

ปาทริซ เอวร่า

ปาทริซ เอวร่า

ปาทริซ เอวร่า ก้าวสู่จุดสูงสุดในอาชีพค้าแข้งระหว่างการพาโมนาโกทะยานสู่ศึกแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อปี 2004 แต่เขากลับโด่งดังเป็นพลุแตกในฐานะหนึ่งในแบ็คซ้ายที่ดีที่สุดในโลกเมื่อย้ายมาร่วมทัพปีศาจแดงในภายหลัง

แข้งเฟร้นช์แมนรายนี้ย้ายมาสวมยูนิฟอร์มแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวเพียงห้าล้านปอนด์เศษๆ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2006 ก่อนจะกวาดแชมป์พรีเมียร์ลีกถึง 5 สมัย, คาราบาวคัพ 3 ครั้ง และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย จนกระทั่งอำลาถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดในปี 2014

สตีฟ บรูซ

สตีฟ บรูซ

สตีฟ บรูซ เข้าร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในปี 1987 ในช่วงเวลาที่สโมสรไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกมานานถึง 20 ปี และเขาได้จากทีมไปในอีก 9 ปีต่อมาในฐานะแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย

บรูซร่วมชูถ้วยรางวัลในฤดูกาล 1992/93 กับกัปตันทีมอาวุโสอย่างไบรอัน ร็อบสัน และเขายังมีส่วนช่วยทีมด้วยการทำประตูอย่างน่าประทับใจตลอดระยะเวลาที่ค้าแข้งอยู่ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด

แกรี พัลลิสเตอร์

แกรี พัลลิสเตอร์

แกรี พัลลิสเตอร์ นับเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีกช่วงต้นทศวรรษ 1990 อย่างปฏิเสธไม่ได้

การย้ายทีมของเขาจากมิดเดิลสโบรช์ในปี 1989 ด้วยค่าตัว 2.3 ล้านปอนด์ ทำลายสถิติค่าตัวนักเตะในอังกฤษขณะนั้น แต่พัลลิสเตอร์ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคุ้มค่าทุกเพนนี เขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 3 สมัย, ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพ (PFA) 5 ครั้ง และยังได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีจาก PFA อีกด้วย

ด้วยผลงานอันโดดเด่นตลอดช่วงเวลาที่ค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ทำให้พัลลิสเตอร์ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในปราการหลังที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่พรีเมียร์ลีกเคยมีมา

เดนิส เออร์วิน

เดนิส เออร์วิน

เดนิส เออร์วิน จึงเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เป็นตัวแทนของความ ‘เชื่อถือได้’ อย่างแท้จริง ปราการหลังรายนี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อถือได้อย่างต่อเนื่องตลอด 12 ปีที่ค้าแข้งให้กับยูไนเต็ด และแทบจะไม่เคยมีฟอร์มการเล่นที่ย่ำแย่เลย

เออร์วินเป็นหนึ่งในผู้เล่นไม่กี่คนที่เป็นส่วนหนึ่งของสองทีมระดับแนวหน้าของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันในช่วงแรก โดยลงสนามให้กับทีมรวมแล้วกว่า 530 นัด

เนวิลล์

เนวิลล์

เนวิลล์เป็นตัวจริงตั้งแต่ปี 1995 ถึง 2005 เขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาแล้ว 8 สมัย และติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักเตะอาชีพอังกฤษ (PFA) ถึง 5 ครั้ง ก่อนที่จะกลายเป็นกัปตันทีมในที่สุด

เนวิลล์เป็นหนึ่งในนักเตะเพียง 5 คนในประวัติศาสตร์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดที่ลงสนามให้สโมสรมากกว่า 600 เกม

เนมิญา วิดิช

เนมิญา วิดิช

ในช่วงเวลา 7 ปีครึ่งที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด นักเตะรูปร่างสูงใหญ่ผู้นี้ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกถึง 5 สมัย

ในฤดูกาล 2008/09 แม้จะต้องมีการสลับเปลี่ยนคู่รักษาประตูอยู่บ่อยครั้งเนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บ แต่วิดิชกลับเป็นหนึ่งในผู้เล่นคงที่ที่ทำให้ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดบันทึกสถิติไม่เสียประตูในลีกติดต่อกันถึง 14 นัดอย่างน่าทึ่ง

ริโอ เฟอร์ดินานด์

ริโอ เฟอร์ดินานด์

ริโอ เฟอร์ดินานด์และวิดิชคือคู่หูกองหลังที่ลงตัวเป็นอย่างยิ่ง เฟอร์ดินานด์เป็นนักเตะที่มีทักษะทางเทคนิคสูงกว่า ด้วยสไตล์การเล่นที่สงบนิ่งและอ่านเกมได้ดี จึงเสริมจุดแข็งของวิดิชที่เล่นแบบรุกรานได้อย่างลงตัว

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดต้องจ่ายค่าตัวเฟอร์ดินานด์ในราคาสถิติโลกถึง 30 ล้านปอนด์ แต่เขาก็คุ้มค่ากับเงินจำนวนมหาศาลนั้นด้วยผลงานตลอด 455 นัดที่ลงสนาม

สรุป

กองหลัง แมนยู ตํานานผีแดง มีผลงานอันยอดเยี่ยมให้กับสโมสรตลอดกาล เช่น เควิน มอแรน, มิคาเอล ซิลแวสตร์, กอร์ดอน แม็คควีน, พอล แม็คกราธ, ยาป สตัม, จอห์น โอเชีย, ฟิล เนวิลล์, เวส บราวน์, อาร์เธอร์ อัลบิสตัน, ปาทริซ เอวร่า, สตีฟ บรูซ, แกรี พัลลิสเตอร์, เดนิส เออร์วิน, เนวิลล์, เนมิญา วิดิช และริโอ เฟอร์ดินานด์ ซึ่งแต่ละคนต่างมีบทบาทสำคัญและผลงานเด่นในการคว้าแชมป์ให้กับปีศาจแดงตลอดกาล

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *